"YẾN SÀO": QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG DỰA VÀO NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
September 9, 2023, 2:47 pm | lượt xem

     Như chúng ta đã biết, yến sào là một loại thực phẩm rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ con người và có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên. Các món ăn chế biến từ yến sào có thể sử dụng cho tất cả các đối tượng từ trẻ em cho đến người già, đặc biệt với phụ nữ mang thai hay cho người có đang hồi phục sức khoẻ.

     Tuy nhiên, đi kèm với nhiều công dụng tốt thì giá yến sào cũng khá cao so với mặt bằng tiêu dùng chung khiến cho người mua hàng phải đặt nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua hàng. Chính vì lý do đó mà mỗi doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh yến sào cần phải nắm được nhu cầu tiêu dùng của thị trường đang ở mức nào, và điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm yến sào, để từ đó đẩy mạnh kinh doanh và phát triển thị trường theo đúng hướng.

     Chính vì lý do đó mà có khá nhiều nghiên cứu thị trường đã được thực hiện với mục đích hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng.

     Ví dụ như nghiên cứu của Nguyễn Bảo Qunh Chi đã thc hiện nghiên cvi đề tài: “ Các yếu tố ảnh hưng đến ý đnh mua lặp lại sản phẩm yến sào Khánh Hòa của ngưi tiêu dùng trên đa bàn Tp. Hồ Chí Minh ”, trưnĐại Học Mở Tp. Hồ Chí Minh. Nghiên cu đưc thc hiện nhm xem xét tác đng của các yếu tố đến ý định mua lặp lại sn phẩm yến sào Khánh Hòa của ngưi tiêu dùntại khu vc thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cu đã chỉ ra 5 yếu tố: hình ảnh thương hiệu, chất lưng sản phm, chất lưng dch vụ, tính tiện lvà giá bán ảnh hưng đến ý đnh mua lp lại của khách hàng.

     Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra cả 5 yếu tố đều ảnh hưởng đến quyết đnh mua lặp lại của ngưi tiêu dùng. Trong đó, yếu t chất lưng sản phm  yếu tố quan trọng ng đầu ảnh hưng đến ý đnh mua lặp lại của khách hàng, các yếu tố khác là hình ảnh thương hiệu, tính tiện li, chất lưng dch v và g bán  mc độ ảnh hưng theo th tự gim dần.

     Hoặc nghiên cứu của Ths. Phạm Trọng Tuấn, tại trường Đại Học Kinh tế Tp. HCM về “ Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm yến sào của người tiêu dùng tại Tp. HCM ”.

     Nghiên cứu cũng đã chỉ ra 6 yếu tố: giá cả, chất lượng, thương hiệu, quảng cáo, nhóm tham khảo, nhận thức về sức khoẻ ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. Theo đó yếu tố về nhận thức sức khoẻ ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định của khách hàng, sau đó mới đến thương hiệu, chất lượng, giá cả, nhóm tham khảo và cuối cùng là quảng cáo.

     Từ nghiên cứu này chúng ta có thể thấy yếu tố nhận thức về sức khoẻ mới là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng Tp. HCM. Đó cũng là lý do giải thích cho việc các doanh nghiệp hay hộ kinh doanh yến sào đều cháy hàng trong giai đoạn đại dịch. Không dừng lại ở đó, điều này chứng tỏ rằng người dân thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có đời sống vật chất cao và luôn hướng đến việc giữ gìn sức khỏe bằng việc sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng xuất phát từ tự nhiên như yến sào. Điều này nhắc nhở các doanh nghiệp càng phải quan tâm mạnh đến yếu tố này bằng cách thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, mời các chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng để tư vấn về sức khỏe và giá trị của yến sào, để người dân có nhận thức đúng và sẽ chủ động hơn trong việc quyết định sử dụng yến sào như một phần trong quá trình giữ gìn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

     Yếu tố tiếp theo đó là thương hiệu. Thực tế xây dựng thương hiệu mạnh là một quá trình dài, tốn kém nhưng mang lại giá trị rất lớn. Thương hiệu là nơi gửi gắm lòng tin và việc mua hàng sẽ được tiến hành theo cấp số nhân nếu thương hiệu thật sự lớn mạnh. Theo kết quả nghiên cứu của tác giả, với câu hỏi “ Có nhiều thương hiệu đáng tin cậy tại Tp. HCM” trả lời là không, điều này nói lên thực trạng của việc kinh doanh yến sào. Do vậy, điều cần làm là doanh nghiệp phải lấy được lòng tin của người tiêu dùng, nâng cao giá trị hình ảnh doanh nghiệp, tạo được điểm nhấn sự khác biệt trong loại hình, chất lượng sản phẩm và ngay cả trong khâu dịch vụ. Mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng yến sào. Bên cạnh đó có rất nhiều hàng giả, chất lượng kém gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp yến sào nói chung, tuy nhiên đây lại là cơ hội để doanh nghiệp chiếm được thị trường nếu có thể xây dựng được thương hiệu lớn.

     Sau khi thu hút được lượng khách hàng về với thương hiệu thì yếu tố quan trọng trong việc giữ khách hàng ở lại đó là chất lượng. Chính vì lý do đó doanh nghiệp cần phải nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện chất lượng càng ngày càng tốt hơn, chú trọng vào khâu đầu vào đầu ra. Đảm bảo vệ sinh và chất lượng đối với mỗi lần thu tổ yến, cũng như công đoạn làm tinh chế yến, nghiên cứu và phát triển quy trình lưu trữ tổ yến trước khi qua công đoạn khác hoặc là đưa ra thị trường tiêu thụ.

     Những tưởng vấn đề giá là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng khi lựa chọn mua sản phẩm yến sào, tuy nhiên yếu tố về giá chỉ đứng thứ 4 sau các yếu tố về sức khỏe, thương hiệu và chất lượng. Việc định giá sản phẩm yến sào dựa trên chi phí và mục tiêu lợi nhuận sẽ không phù hợp với thực trạng hiện nay. Khi mà người tiêu dùng sản phẩm hướng tới những giá trị khác mà yến sào mang lại cho cuộc sống của họ. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn gia tăng thị phần và cải thiện về việc định giá cần tập trung vào các yếu tố tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm yến sào. Giá cả phù hợp giữa lợi ích doanh nghiệp và chi phí người tiêu dùng sẵn sàng chi trả chính là mức giá phù hợp nhất.

     Yếu tố nhóm tham khảo chủ yếu vẫn là từ người thân, gia đình, bạn bè. Theo nghiên cứu, nhóm tham khảo có mức tác động khá thấp đến quyết định mua tiêu dùng sản phẩm yến sào, chỉ hơn yếu tố quảng cáo. Trong khi đó, nhóm tham khảo mà doanh nghiệp có thể tác động điều chỉnh được thì có 2 kênh chính đó là thông qua truyền thông và các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng. Tuy nhiên 2 kênh này chưa thực sự phổ biển tại Việt Nam đối với sản phẩm yến sào. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung tăng cường mở rộng các kênh truyền thông để truyền bá thông tin về sản phẩm và tổ chức các chương trình hội thảo, mời các chuyên gia dinh dưỡng đến để tư vấn và chia sẻ các vấn đề dinh dưỡng và về yến sào, một mặt nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, một mặt quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp để người tiêu dùng biết đến.

     Và cuối cùng, quảng cáo đang là một trong những phương án ít được coi trọng nhất của các doanh nghiệp yến sào hiện nay. Theo kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng quảng cáo ít ảnh hưởng nhất đến quyết định mua tiêu dùng sản phẩm yến sào trong 6 yếu tố nghiên cứu. Hơn nữa, khi được hỏi “Quảng cáo yến sào rất hấp dẫn và thu hút” thì số người trả lời không rất lớn.Từ đó có thể thấy quảng cáo của các doanh nghiệp thường có tần suất rất ít và không thật sự hấp dẫn, không truyền đạt được đến khách hàng điểm tốt của sản phẩm. Đây là lý do các doanh nghiệp yến sào nên đầu tư mạnh vào hình ảnh, nội dung quảng cáo sao cho thật hấp dẫn và bắt mặt, thu hút người mua hàng, truyền đạt thương hiệu và chất lượng, lợi ích của yến sào, thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng ngày từ cái nhìn đầu tiên từ đó mang lại kết quả kinh doanh tốt, doanh nghiệp mở rộng thị trường. 

     Trên đây là kết quả từ các nghiên cứu về thị trường yến sào mà cụ thể là những yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy rằng các khảo sát đều mang tính chất tham khảo, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng kết quả nghiên cứu trên là chưa chính xác và không có tác dụng. Do đó tuỳ theo định hướng của mỗi doanh nghiệp, mỗi thương hiệu mà chúng ta có thể có những hoạt động, điều chỉnh lại sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, cũng như xác định đúng yếu tố giúp khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua sản phẩm của chúng ta hơn.

 

SIÊU THỊ NGÀNH YẾN SÀO
           Địa chỉ: 111/37A Lê Đình Cẩn, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP HCM.
           LIÊN HỆ TƯ VẤN: MR. THẢO 0908 519 984

phone
chat zalo chat zalo